Sunday, August 2, 2015

Allotment / Remittances of Filipino seafarers





 The seabased sector’s remittance comprise at least 22% of the total dollar remittances of Overseas Filipino Workers (OFWs). These remittances help spur domestic consumption in the  Philippines  and a key ingredient in the country’s drive to achieve higher but sustainable growth. 

Under the  POEA Standard Employment Contract,  the Filipino seafarer is required to make an allotment which shall be payable once a month to his designated allottee in the Philippines. 

The agency shall provide the seafarer with facilities to do so at no expense to the seafarer. The allotments shall be paid to the designated allottee in Philippine currency at the rate of exchange indicated in the credit advice of the local authorized Philippine bank. Their “allotments” do not go directly to their beneficiaries but are coursed through their manning agencies as middlemen, who disburse in pesos the seafarer’s monthly earnings to the allottee-family.


The allotment shall be at least eighty percent (80%) of the seafarer’s monthly basic salary through the formal channel.  In most instances for the remaining twenty percent  (20%), , generally, there are two modes of sending remittances available to seafarers, through formal (banking)  and informal (door-to-door) channels. 

 A significant new provision in the Migrant and Overseas Filipinos Act of 1995, R.A. 8042 ( as amended by R.A. 10022)   is its provision stating that the remittances of  Filipino seafarers  , shall be exempt from the payment of documentary stamp tax. The removal of the documentary stamp tax or DST on all funds wired home by seafarers would help drive down money transfer charges, and put more cash in the pockets of those receiving remittance.

      
A common problem in connection with remittance is the issue on who will be his allottee. An allottee  is any person named or designated by the  seafarer as the recipient of his/her remittances to the Philippines

The employment contract is the bilateral agreement between the seafarer and his principal, as represented by the manning agency Like any personal property he can freely dispose or give to anybody without other limitations than those provided by law. The law requires the inward remittance of the 80 % of his basic salary to the country, for it contribute to the economy. But not the manner or as to how he will divide nor dispose it. His right to dispose his wage remains in his discretion. 

Under this concept, a wife of a contract worker cannot force the agency to remit to her account more than what is allowed by the worker. What is required by law is to implement and enforce the required inward remittance of the workers’ salaries to the Philippines and not to see whether or not the full amount of the remittance is received by the dependents of its workers. The mandatory remittance required by law does not divest the right of an overseas worker over his hard earned money or earnings. A worker earned salary or wage is his exclusive property; the matter of its disposition is his alone and his employer cannot interfere on how salary should be divided and to whom the salary should go.  

           Nevertheless, one legal recourse of the wife is the filing of a civil case for support. Once the court grants the petition, the said court order should be given to the manning agency and attached to each POEA standard employment contract.  This will serve as a notice to the seafarer that failure to comply will have legal consequence. The manning agency is likewise bound to abide by said order for the allocation in favor of the wife. 

    Moreover, a Filipino seafarer can be  held criminally liable and be subjected to sanctions due to the act of abandoning his  financial obligation to persons to which he is  obliged by law to support. Under the Anti-Violence Against Women and Their Children Act , which was promulgated March 08, 2004, “economic abuse”  can be committed against a woman who is his wife, former wife, or against a woman with whom the person has or had a sexual or dating relationship, or with whom he has a common child, or against her child whether legitimate or illegitimate, within or without the family abode.”
        
Popularly known as VAWC, the said law defined "Economic abuse" as any act that makes or attempts to make a woman financially dependent which includes, but is not limited to the following: 
1. withdrawal of financial support or preventing the victim from engaging in any legitimate profession, occupation, business or activity, except in cases wherein the other spouse/partner objects on valid, serious and moral grounds as defined in
2. deprivation or threat of deprivation of financial resources and the right to the use and enjoyment of the conjugal, community or property owned in common;





If convicted under this law, the seafarer shall be punished by prision mayor, or imprisonment of a minimum of  six years  and one day to a maximum of twelve years.  He shall also shall pay a fine in the amount of not less than One hundred thousand pesos (P100,000.00) but not more than three hundred thousand pesos (300,000.00).   The court may likewise  expedite the process of issuance of a hold departure order once the case is filed. 


122 comments:

  1. In regards with allotment, is there anything we can do to give back our mother’s allotment? My brother took my mother’s allotment 3 years ago and he didnt give anything until now instead give all his allotment to his wife.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Same here simula ng magasawa ang kapatid ko,wala ng ntatanggap na allotment ang nanay ko. Ang masakit dun ay kapatid ko pa nagpapakain sa pamilya ng asawa niya. Samantalang kami na kadugo ay walang ntatanggap. Ok lng nman sakin pero sana meron man lang kahit konting alote ang nanay namin na kumayod sa pagaaral namin. Kawawa nga ang nanay di man lang maka contribute kahit sa gamot.

      Delete
    2. Inquire ko lang po sana if on board ang mister then pinacut po ang allotment nang legal wife my right po ba ang wife na mgreklamo sa agency nila?

      Delete
    3. ang ganyang mga anak, hindi pagpapalain. at ang kapal ng babae na bigyan ang side nya. bkit magulang ba ng babae ang nagpaaral sa seaman

      Delete
    4. Tanong ko lang po seaman cook ang asawa ko 10 years na kami hiwalay at may kinakasama cya. mula maghiwalay kami di nagsuporta sa mga anak ko kasal kami ....ano po ang pwede kong gawin?

      Delete
    5. May tanong po ako sana po may makatulong po sa akin. Kahit po ba nasa bakasyon ang asawa may matatanggap pa po ba allotment yong misis ng seaman? Thank you po

      Delete
    6. Tanong kulang po hiwalay na kami ng asawa ko hindi na kami nagsasama start nung 2020 pero ang allotment na hinihingi niya 80% parin pwde ba ito mawala or mabawasan

      Delete
  2. Same situation here, hope anyone can shed light to William's query.

    ReplyDelete
  3. It is stated there ...it is the seafarers discretion how or whom to disposed his salary/hard earned money...wala kasing batas na obligado magsupport c seaferer sa parents nya ..pero support sa wife meron ..haha..kung sino pa yong dimo ka ano2x mas protektado pa sa batas ..

    ReplyDelete
    Replies
    1. Same situation here, seguro komg mabait ang asawa nang seaman contenue ang alotte nang magulang , kapag demonyeta ang asawa nang seaman putulin ang alotte ng magulang ...verry sad...

      Delete
    2. Oo nga. Sana protektahan din nila ang magulang na kumayod ng husto para makatapos lang nang pag aaral

      Delete
    3. Kung nakatulong naman na sa inyo yung seaman, wag ninyo na hanapan pa lalo at bubuo na rin ng sariling pamilya. Lahat ng ikakasal na lalaki man o babae at obligasyon nila yung pamilyang bubuuin nila. Magbabago talaga ang priority. Bubuo ng sariling pamilya mag-iipon para sa kinabukasan nila. Hindi ibig sabihin non na wala nang utang na loob. Matuwa kayo sa kung anong kaya nila ibigay kase katulad nyo, magkakaroon na din sila ng sariling pangangailangan. Kawag kawag din. Wag iasa lahat don sa seaman. Bigyan nyo sya ng pagkakataon na suportahan yung bubuuin nyang pamilya. Wag ipagkasala sa kanya kung bakit nagkukulang kayo ngayon. Kung may kulang sa binibigay nilang mag-asawa, punan na ninyo. Di nya obligasyon ang lahat sa inyo kasi nga BUBUO NA NG SARILING PAMILYA.

      Kung di naman talaga unabis tumulong nun paman na wala pa syang asawa, ee di na yung asawang babae ang may kasalanan. Napag-uusapan yan.

      Delete
    4. Sir tanong lang po kung nagkasundo po kayo ng asawa mo na maghiwalay na kailangan parin ba sir na kumpleto 80% parin po ba ng basic salary ko na ipapadala ko.

      Delete
    5. Matagàl ng walang allote ang nanay ko inalis niya at nagkapera nanay ko..ngayong ubos na ay di rin inaabutan ng allote.Siya ay nakakaluwag naman sa buhay ngayon.yong kadugo niya di naman naasa sa kanya.Kami nagsisikap at di nahingi ng tulong financial.Nong may pera pa nanay parehas kaming nakahiram ng pera subalit di naman gaanong kalakihan kinikita namin kumpara sa kinikita nya..Ako ang inuobligang niyang magbayad eh siya nga.di nagbabayad ng utang niyasniya halos kapitan ng barko trabaho niya . Ako pa rin nasisilip.samatala panay pagtulong nya sa partido ng asawa nya..pwede o bang ibalik allote ng nanay kung may sakit.

      Delete
  4. Well, obligasyon ng asawa na suportahan ang asawa't mga anak. Pag ang babae at lalake ikinasal, nagiging isa. So kahit di mo kadugo, mas may obligasyon ka sa asawa mo kesa sa magulang mo. It is also written in the bible na pag ang lalake nag-asawa, iiwan ang magulang upang bumubo ng sariling pamilya. It is called the "core family". Pwede naman suportahan pa rin ang magulang, pero di na yun obligasyon ng anak.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Korek...obligation ng magulang na pag aralin ang anak...after makapagtapos walang batas na kailangan magsupport ng anak sa magulang...culture natin na magbigay kung gusto ng anak..kung ayaw walang magagawa ang magulang...lalo na pag may anak at asawa na..kasi obligation nya ang mga anak at asawa at pagnagtapos ang mga anak wala din obligation ang mga anak sa kanya...culture po natin tumulong ang mga anak sa magulang..pero wala po yun sa batas..

      Delete
    2. panu pag hindi kayo kasal ng aswa mo.?hindi rin ba mkakatanggap ng allotment o hindi.?my anak kmi isa

      Delete
    3. I agree na obligasyon ng asawang lalaki na gawing priority ang pamilyang kanyang bubuuin. I am a seaman's wife and in our situation, hinahayaan ko na may allotment pa rin ang mga magulang nya mula sa kanya. Mga magulang sila, ayaw ko magdamot. It's just that how come na lagi pa rin ako nakakarinig ng "walang pera" which is ang dating sa akin, kasalanan naming mag-asawa. Nakakadismaya lang. Maybe because they've been too dependent sa natatanggap nila sa asawa ko bago kami ikasal. May trabaho naman ako. Di ako nakatanga. Ang sakit lang na nagbibigay na nga kami, pag naubos, kasalanan pa namin. And so my hubby always says nga, di obligasyon ng anak na buhayin ang mga magulang, especially, bubuo na din kami ng sariling pamilya. Thank God na ang mindset ng asawa ko maayos. Alam kong priority nya ang magiging pamilya namin.

      I respect all the parents na naghirap pag-aralin ang mga anak. May mga magulang din ako at nagkukusa kahit di sila nanghihingi. Nagtatrabaho ako kasi nakakahiya naman magbigay sa mga magulang ko na galing sa asawa ko. But some of parents kasi, sumasama ang loob kapag nag-asawa na ang anak. Hindi ba kaya natin pinag-aral para gumanda ang kanilang buhay? Hindi para singilin sila pagdating ng panahon. Nakakadismaya sa part ko, nagsisikap kaming mag-asawa dahil nagsisimula palang kami, hindi rin kami nagdamot. But it turns out na kami ang may kasalanan pag wala na sila. Hello po. Galaw galaw din tayo.. Magkakapamilya po talaga ang mga anak at bubuo ng sariling pamilya.

      Delete
    4. Salamat sa insight nio po. Kakakasal ko lg din po at mahirap kasi both parties namin umaasa na may maibigay kami. Wala pa kaming sariling bahay kaya palipat lipat kami s in-laws namin. Nakakadisappoint lang kasi ung husband ko. Nagbibigay nman sia ng allotment nagtataka lg ako ng umuwi sia galing work 9 months after namin kinasal kasi ang kuripot nia magbigay sakin pang allowance like grocery. Binibilang talaga.. Naiintindihan ko naman mahirap ang work ng Seaman pero para kasing wala tiwala magpahawak ng pera asawa ko.Lahat ng pera nia sia talaga humahawak. Di ako nangingialam kasi nga kakasal lg namin. At initiative na nia yun kung gsto nia ipahawak sakin.evrytime beed ko ng pera kelangan ko mghingi sa knya..nakakainis kasi parang nanglilimos lg din ako��. May trabaho din ako pero konti lg sahod ko. Kaya ngyon nahihirapan ako sa sitwasyon ko.
      Ano po masasabi nio?

      Delete
    5. Question, pagdating sa anak taz hiwalay ang magulang, mgkano makukuha ng bata? Salamat

      Delete
    6. panu pag hindi kasal.?hindi rin ba mkakatanggap ng allotment o hindi.?my anak kmi isa at yung allotment niya is nanay niya lang😔🥺 pano po ba iprocess yon kung nasa International na siya ngayon at gusto na niya ayusin at mabigyan na ko ng allotment? Pwede ba tru online lang?

      Delete
    7. Tanong ko lang po

      Delete
    8. This comment has been removed by the author.

      Delete
    9. Hi depende din yan sa seaman mo kanino ipangalan yuny allotment kasi sa case ko d kami kasal pero nasa akin yung 80%. So yung hubby mo parin mag decide yan if yung magulang nya ang ma susunod wla ka talaga mayagawa jan

      Delete
    10. Even ako hindi kami kasal bago siya nakasalpa pero sakin nya pa din ipinangalan ang allotment,it means nakadepende sa hubby nyo kung kanino niya tlga ipapangalan.But nung natapos na kontrata nya pinakasalan nya na ako.

      Delete
  5. Kagaya ko na hiwalay na sa loob ng apat na taon, wla akong nakukuha galing sa asawa koh, nkakatatlong sampa na sya sa barko.. my pwede pa ba akong habulin??

    ReplyDelete
    Replies
    1. If you are legally married ipaglaban mo kasi may karapatan ang asawa at talagang may habol ka.

      Delete
    2. Tanong ko lang po sana maliwanagan ako .ang asawa kong seaman ay hindi na nagbigay ng alote sa akin. Ang atm na nakapangalan nya ay pinahawak nita sa eldest namin anak. Pagdating ng alotment ay ibinigay sa akin ang maliit lang na halaga sa akin. Ngayon ay hindi na siya nagbigay sa akin. Ang binigyan niya ay yong 2 kong anak eldest and youngest who is still in College. Mayroon kaming 3 anak .They are all of legal age. Do i still have the right to claim an alotment since we are legally married.? 2 years he didnt go home.

      Delete
  6. Sir panu po km na more than 3months n kami s mv puma manned vessel of scanmar maritime. Isang beses plng po nakatanggap ng allotement ang asawa k sir. Lalo p ngaun n nasugod s ospital ang wife k s sakit n myoma sir. Ne singko wlang financial assistance ang agency sir.tama po b na epasa km s lending sa loob ng accounting department sir. Kc hanggang ngaun sir ang family k sir nagtitiis sa gutom sir. Paanu po b kmi matulongan sir.

    ReplyDelete
  7. What if the husband already filed an annulmnt case. He make sure to support his children but not the wife. Is he still obligated to provide for his wife?

    ReplyDelete
  8. Hi po!tanong ko lng po kc po ung kapatid ko na lalaki nadisgrasya sa ibang bansa tpos inuwi po sya dto sa polipinas,tanong ko lng po wala po bang makukuha ung magulang nmin?kc po sa asawa nya lahat napunta ung binayad sa knya.i need advice lng po

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello pag nag asawa na yong kapatid mo,don"t expect na may makukuha pa ang mother mo.Hinde naman siguro tama yon.Nadisgrasya na nga pera pa rin ang nasa isip ninyo.

      Delete
    2. ask ko lang.po kapag ung asawa hindi ng bigay ng allotment kasal pi km ano.po dapat gawin

      Delete
  9. Good day gusto ko lang sanang malaman ang sagot problema ng friend ko..seaman sya may anak sya sa isang babae tapos nagka problema sa lage nag aaway di sila kasal tapos yong seaman naka kilala ng bago tapos may planung magpakasal sa future..yong bata dala nya ang apelido ng tatay nyang seaman...may right ba yong nanay ng bata na ipatanggal sa trabaho yong seaman na friend ko

    ReplyDelete
  10. Ang kapatid ko po kasi dati nung waka pang asawa meron na tatangap na allotment kaba bwan ang nanay ko. E simula na sya ay mag asawa biglang na wala na lang bakit ginanun po? Ma tural po ba yung ganu
    。。or meron pa rin pera hindi binibigay ng asawa ng kapatid ko.salamat po

    ReplyDelete
    Replies
    1. Parehus tayo ng situation kapatid ko seamn ..pag nag asawa wla nang alotte ang papako or mama ..saan ba tayo hihingi nang tulong ...
      Kasi may sakit pa yong parents nya...bakit ganoon...

      Delete
    2. Pg my aswaa npo c seaman at legal cla wla noo mrricv c parents kc my pmlya n c seaman,.

      Delete
  11. Hi may pinsan ako na seaman ang kanyang magulang wlang allotte pwede ba yon hundi na bigyan supporta ang magulang nakaawa kasi maysakit ang magulang ant ang kapatid ng seaman paralizes dim..saan po tayu mag reklamo para mabigyan nang allotte ang parents...

    ReplyDelete
  12. Sana matulongan nyo po ako saan taya magreklamo kung ang magulang hindi bigyan nang alotte nang nang anak na seaman...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Almost more than 20 years na ng seaman ung anak ko with license ng oversea pero di ngbigay ng pera sa akin kahit kunti..sana my batas yan kasi walang kaming maasahan kapag asawa ng seaman ayaw pumayag..matanda na kami..tulong po...

      Delete
  13. hi sir ask ko lang kc almost 1year na kaming hiwalay ng asawa ko and willing nmn po ako magsupport sa aanak ko kaso ang gusto ng exwife ko na lahat ng sahud ko kwentahin para paghatian dahil nga kasal kami.meron bang batas na nakasaad kung ilang percent sa basic salary ng seafarers ba talaga ang required na matatangap nila as a support dahil hiwalay kayo and oblegado or nasa batas ba talaga natin na oblegado ang seafarer na buhayin or ibigay din ang needs ng xwife mo dahil nga kasal kayo?pls i really need ng help dahil pinipirahan na ako ng xwife ko and nagbabanta sakin dito sa barko na sasampahan ako ng kaso

    ReplyDelete
    Replies
    1. MERON PO 80% PO NG BASIC SALARY NG SEAMAN AS MANDATED BY LAW UNDER POEA MEMORANDUM CIRCULAR NO.9 SECTION 8.ALLOTMENT AND REMITTANCES..SEARCH MO PO..

      Delete
    2. 80% ng basic salary ang para sa asawa yon ba ibig sabihin mo mam?

      Delete
    3. Sir may karapatan ba akong mg reklamo sa agency ng asawa ko kc yung asawa ko binigay sa akin 200$ lng po tpos sa magulang nya po 428$ sa basic salary kng yan.tama po ba ang bigayan ng husband ko na ako ang tunay n asawa at sya pang ngloloko.magkano po ang ang ma claim ng isang wife sa basic salary ng asawako?

      Delete
  14. parang napaka unfair lang kc ng batas dahil hndi nmn lahat ng seafarer na nakipaghiwalay sa asawa dahil my ibang kinakasama or my iba.maraming seafarers tulad ko na nakipaghiwalay dahil sa pagkukulang ng asawa at pagiging iresponsable.sana may taong pwdng makatulong samin na madpensahan kami kung anong mga pinaghirapan namin na pera dahil hndj nmn tumalikod sa sustento sa anak ang problema gusto lahat kunin sakin ng xwife ko

    ReplyDelete
  15. Annuld na po kmi ng asawa ko..both parties may trabaho at may income.may concern about sa child support paano ba ang hatian sa child support ng bata..isang anak lng po namn..

    ReplyDelete
  16. Ako nga 100dollars lang allotte ko sa seaman husband ko kasi nasa family nya ang 700usd. 800usd lang kasi raw allowed ipapasuk ng company sa allotted 3 allottes ika allotte c ako. My job naman ako kaya hinahayaan ko muna si husband pero yan nga walang ma ipon kasi hindi intact yong income namin kaya feeling ko walang blessing and guidance from above ang spending namin.

    ReplyDelete
    Replies
    1. So ilan ang allottee ang husband m? U mean its possible to have 2 to 3 allottee's of a sea man? ?Please i need your response.. .Thanks

      Delete
    2. Nakita ko po yung form ng allote nga husband ko pina kita niya sa akin..
      Hanggang 3 lng ata yung allote.. 1st sa account niya 2nd wife 3rd mother.. Pero yung atm niya sa akin niya pinahawak.. Tpos pinka malaki sa akin.. Thankful ako sa husband ko

      Delete
    3. Pwede va wala na allotment sa nanay? mukhang pera kasi nanay ng asawa ko. paano kaya ito? kung mapupunta sakanya allotment malamnag hindi yun ibibigay saaken, kukunin nya lahat yun

      Delete
  17. Can anyone help me .. Hiwalay kami ng asawa kung chef sa isang kilalang cruise ship pero di kami nasal ..may 2 naming anak pwede ba akong pumunta sa agency niya for my children allotment ??? di kase kmi kinasal ayaw ng nanay niya tapos ngaun pinapadalahan niya Yung gf niya insted para pambayad na lang sa school ng anak niya .. ano po bang pwede Kong gawin ? Any suggestion po ...

    ReplyDelete
  18. Tanong ko lang oo, may policy ba na walang karapatan ang asawa na makita ang alotment details at conteact ng seaman? Ayaw kasi ako bigyan ng agency at ni seaman, wala daw ako karapatan.. sana may makasagot

    ReplyDelete
    Replies
    1. yung husband mo kusa mag pakita ng contract maam.. sa akin binibigyan ako ng copy ng husband ko..

      Delete
    2. yung husband mo kusa mag pakita ng contract maam.. sa akin binibigyan ako ng copy ng husband ko..

      Delete
    3. yung husband mo kusa mag pakita ng contract maam.. sa akin binibigyan ako ng copy ng husband ko..

      Delete
    4. yung husband mo kusa mag pakita ng contract maam.. sa akin binibigyan ako ng copy ng husband ko..

      Delete
    5. If legal wife ka niya pwede nila ipakita yan lalo na kung wlang support from your husband ang anak ninyo...ako hanggang ngaun nilalaban ko yung sustento ng mga anak ko..umalis ksi siya ng wlang pasabi... I have all my evidence na nagkaanak siya ata may kabit siya... Nagmamatigas sya na ayaw magbgay ng sustento..

      Delete
  19. This question has been bothering me for quite sometime now, my brother is a seaman or sea fairer, and all i uderstand is he can put his mother and a wife as an alottee,itw his o2n choice, is there any possibilities that his mother can be his alottee too like his wife? B3cause it says in the law, anyone that is designated by the sea fairer can be his alottee..My neighbours son is also married and his alottee is his wife and his mom?
    Please someone respond to my question... It is very important.. .
    Thanks in advance. .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dcision po yan ng seamn kung sino gusto niya bigyan nga allote..

      Delete
  20. Ask ko lang po para friend ko seaman mag kano dw ang dapatibigay nya sa asawa at 2 ank buwan alotte..dahil naghiwalay na sila mag asawa..salamat

    ReplyDelete
  21. hello poh tanong ko lang poh
    'yong tatay nang anak ko seaman
    naghiwalay na poh kame ngayon poh may grilfreind n sya ,,, tanong ko lang poh kung pwede kong gawin para m secure 'yong para sa anak koh ,,, date nag bibigay naman poh sya nang 7k montly ,,,, salamat poh

    ReplyDelete
  22. Hello sana po matulungan nyo rin ako 6yrs n kmi hiwalay NG asawa ko sa allottee nya kasama ama nya at babae nya n ma's malaki pa binigay kami ay 500 dollars 3anak nya pero sa babae nya ay 300 dollars ano po gagawin ko salamat

    ReplyDelete
    Replies
    1. ang laki na ng $500 dollars grabe ka naman..

      Delete
  23. Magkano po ba talaga ang percent na allote n matatanggap ng asawa may isa din po kmi anak seaman asawa ko kaso kulang lage pinapadala nia po.thanks po.tapos ndi pa nia sinasabi magkano sinasahod nia I tried to ask the company nia kaso need ko daw po authorization ng asawa ko.help me pls..thanks

    ReplyDelete
  24. 3yrs.married po kami ng seaman husband ko wala pang anak. Kanya-Kanyang Atm po kami ng mama nya para sa aming allotement. at ngayong taon lang po dahil sa may hindi sila pagkakaintindihan ng nanay at mga kapatid niya nalaman ko po na pina cut off nya po ang allottee ng nanay nya at sa akin lahat ang 80% napunta.tanong ko lang po. Sa ganitong sitwasyon c seaman po mismo nag decide na ganon. may karapatan po ba magdemand sa akin ung mother in law ko na ibigay ko kung magkano po ung tinatanggap niya dati..at may right po ba ako na hindi siya bigyan dahil din sa kagustuhan ng husband ko? Salamat po

    ReplyDelete
  25. What if hindi kami kasal at may dalawang anak po kami hindi sya nagbbigay ng suporta s anak nya ano po need kong gawin?

    ReplyDelete
  26. Gud day po. Pwede ba makatanggap ang girlfriend ng allotee sa boyfriend na seaman? Kasi sabi nia kumuha daw ako ng bank account para ibigay nia sa company ang account ko para doon sa akin mahuhulog ang allotment. Please need answer po. Salamat.

    ReplyDelete
  27. Single papo anak kng seaman.sya po ba talaga ang dapat mamili kng sino ang bibigyan nya ng allote?maski buhay pa father nya.

    ReplyDelete
  28. Hello po sana may mkpansin, seaman po asawa ko 11 years n kmi nagsasama pero 5 years palang po kmi kasal may dalawang anak po kami, ask ko lang po kung tama lng ba na 30k a month lang yung napupunta samin ng mga anak ko, sahud po nya 80k, d po ba 80 percent dapat ang mapunta sa asawa, ngayon lang po naging 30k yung padala nya dati po nasa 28 lang.. Salamat po sa sasagot.

    ReplyDelete
  29. Tanong ko lang po, paano po kung hinati po ng tatay ko yung remittance, na instead 80% po dumarating sa nanay ko, naging 30% or 40% nalang dahil isip parati ng tatay ko eh ginagastos raw po naming mag-ina to eh napupunta lang naman po lahat ng pera sa renta, city services, tuition at kailangan ko po sa school and groceries po. Minsan short pa po kami sa 30% / 40% na remittance na yun. Makakasuhan po ba ang tatay ko at ang agency po kapag nagsabi po kami sa POEA? Sana po may makasagot.

    ReplyDelete
  30. May karapatan po ba ang kompanya na hindi pa swelduhin ang mga seafarer pag araw ng linggo may ganung batas po ba sa seafer

    ReplyDelete
  31. Hello po.. Can I ask po... Mag 2 years na po kami g kasal NG asawa ko.. My isang anak po kami. 1 year old... Yung kapatid po kasi NG asawa ko nagtetext po skn na kausapin ko po yung asawa ko about sa alootte NG nanay nila.. Kunti lng po yung sweldo NG asawa ko kasi po meron po kaming monthly loan na hina bayaran kag sa sakyan din po monthly... Minsan huh Wala na huh natira sa pinapadala NG asawa ko kasi po dami po kaming bills... At hindu po alam yun NG pamilya niya... Pinu push niya po na bigyan po sila NG asawa ko NG alootte... Tama po ba yun. My sarili na pong pamilya ang asawa ko... At my responsibilidad din po siya sa amin NG anak niya.. At yu g kapatid niya my sarili na ring pamilya

    ReplyDelete
  32. may ask po ako ok lang ba ang allotee ay card ay panagalan ng asawa ko pero iiwan saken ang atm? probinsya po kc ako kaya mahirap mg file

    ReplyDelete
  33. Gumawa ka nlang po ng sarili mong bank accounr para maipasa nya dun sa ofis nila.hindi yun ok na nkaname sa asawa mo kc what if mamisplace mo ung card nya ts onboard siya. Hindi ka makakakuha ng pera. Mas safe kung nkapangalan sayo yung card po.

    ReplyDelete
  34. Hello po! Tanong ko lang. May kakilala kasi ako na seaman tapos hiwalay na sila ng asawa nya 3yrs na po. Nag process na po sya ng annulment. May natatanggap pa bang allotment yung babae kahit may naka process na na annulment nila? Thank you!

    ReplyDelete
    Replies
    1. kung sure kang hiwalay ung kilala mong seaman xempre my chikd support un and legally he needs to comply to the agreement under the law otherwise he will be charged of deprivation whether or not nay trabaho ung asawa and theres a consequence he might not be able to on board pag nilabag nya ung pinirmahan nyang agreement. another thing is whatever the agreement will be if the annulment is processed it will take years dhil ndi nmn un agad agad nttpos dhil priority ng batas n wag maghiwalay. let say annuled na and the child support is included ung agreement na pinirmahan ni seaman nka attached un sa lahat ng ahensya ng pilinas including POEA and ung agency nya mismo plus failure to comply there will be a consequences he may or may not be able to on board dhil he will be detained 6years and 1 day pakibasa nlng pi ulit nung guidelines sa taas para mas malinaw

      Delete
  35. Hellow po. Wat if di pa po sila kasal ng brother ko, is it right na alisin na ang allotment nya sa parents namin

    ReplyDelete
    Replies
    1. Depende po yan sa desisyon ni seafarer. If kayang tiisin ng konsensya nya na huwag bigyan ng allotment parents niya, wala tayong magagawa.

      Delete
  36. ask lang po ako ,, mas may karapatan po ba ang fiancee at pamilya nito sa allotment nang seaman kaysa sarili niya nanay???

    ReplyDelete
    Replies
    1. Depende naman po kay seafarer kung sino ilalagay niya na allotee. Hindi po importante kung asawa niya or nanay niya yung pagpapadalhan ng allotment. Kahit sino pwede.

      Delete
  37. Question magkano Po ba Ang monthly allotment ng mother ng isang seaman pag married na?As far as I remember my mom received 10,000/month before pero bakit P3,000 /month nalang.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sa pagkakaalam ko, kahit magkano po. Basta 80% ng basic salary nya e kelangan ipadala sa mga nilagay niya na allotee niya. Siguro yun na napag usapan nila ng asawa niya na 3k na lang bibigay sa mother nyo and the rest sa wife na lahat. Ako ang yung mother in law ko rin nilagay na allotee ng asawa ko. And magkaiba kami ng allotment.

      Delete
  38. Tanong po Yung kakilla ko Kasi seaman.ngayon halos pa 3 years na sila Ng asawa nya Hindi nagsasama.pero meron silang dalawang anak.ngayon huling sakay nya nagdecide sya na 20% nalang Ang allotment na ibibigay nya para sa mga anak nya na suporta.dahil sa reason nya Hindi nman lahat napupunta sa anak nya noong malaki pa Ang nakukuha n allotee Ng wife.lahat Ng napundar nya naubos.tanong pwede pba magsampa Ng kaso Yung xwife nya.dahil ayaw pumayag na 20% lng Ang mapupunta sa anak nya?

    ReplyDelete
  39. Good day Atty, my child is illegitimate. Her father used to be an ofw in Riyadh and sa ngayon nag barko na. Minsan nagsupport sya minsan hindi with some unjustifiable reasons. In short, he shows no willingness to give financial support to our child while under my custody. Infact, he sent messages to our child na don na na lang daw sya mag stay sa kanila instead of sa akin. He just recently got married too.

    I already sent an email to his employer/agency, a year ago I think. Pero no response. Can I go directly to POEA and raise my concern?

    Thank you for the advise.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tanong ko lang po ang salary ng husband ko ay kasama na po ba sa leave pay niya?o magkahiwalay?Please respect my post.thanks

      Delete
  40. Hi, good evening may pinsan po ako, isang seaman. ask ko lang po kasi, bakit hindi niya binibigyan ng allote ang mga magulang niya.Palakad niya sa iba na sinusuportaan niya parent niya pero witness po ako na kung makabigay 1k o 2k sa isang buwan ipapaiyakin muna niya ang kanyang magulang sa mga masasakit na salita, ngayon ay naadmit ama niya at kailangan talaga ng tulong, kaya kinomfront siya ng kanyang ina kung mayshare ba siya kasi single cya at dahil may maintenance na nah gamot at pambayad hospital... ayaw niya magbigay dahil wala daw po share ang parent niya po. nakakaiyak pagmasdan dahil umiiyak lang mama niya .. Sana po bigyan niyo ng batas na bigyan naman ng percentage ang parent if single si seaman. Dahil po sa wala pa ito nakasampa mama niya lahat gastuhin, utang doon at dito, pero yan ang ipapalit... If di makasakay sa mama din babalik yan. Pero sa kasiyahan di niya isasali mama nila.

    ReplyDelete
  41. pwede bo mag hinde mag bigay bng allotment question lang?

    ReplyDelete
  42. I just wanna ask po legally kasal po kami ng husband ko though wala po kami anak. May karapatan parin ba ako na mag habol ng allotment nya. Gusto kasi nya tagalin yung allotment ko. And also umalis sya sa bahay nmin then bigla nlng gusto nya mki pag hiwalay sakin without futher reason. Salamat po sa sasagot.

    ReplyDelete


  43. I just wanna ask po legally kasal po kami ng husband ko though wala po kami anak. May karapatan parin ba ako na mag habol ng allotment nya. Gusto kasi nya tagalin yung allotment ko. And also umalis sya sa bahay nmin then bigla nlng gusto nya mki pag hiwalay sakin without futher reason. Salamat po sa sasagot.

    ReplyDelete
  44. Hi ask ko lang po if possible na di mbigyan ng allotment si Mrs. If di nya sinabing married sya sa company nya?

    ReplyDelete
  45. Ask ko Lang po asawa ko ba mag dedecide kng magknu ibibigay niya smin.. Paalis n kc sya tatlo ank nmin mhigpit ksi sa pera aswa ko bka d ko mkuha ang dpt smin

    ReplyDelete
  46. Need ko sana ng advise po, kasi kasal kami ng husband ko, yung husband ng tita nya nag dedemand kong magkano ang ipapadala ng husband ko sa kanila, kasi daw po, sila yung nag papaaral sa husband ko noon kaya lang po 2 years na po nag papadala yung husband ko sa kanila nong hindi pakami kasal. Kahit kasal nkmi nag papadala parin yung husband ko kaso lng po nag rereklamo na sila ngayon kasi daw po hindi na same nong dati, maliit na ngayon.. Nag te-text na yung husband ng tiya nya sa office ng husband ko po.
    Sinisiraan nya po yung husband ko. At nag popost yung mga anak nya sa social media pra siraan yung husband ko.
    Pg e cut-off po ng husband ko yung allotment sa kanila monthly po, my mgagawa ba sila? At pwde po ba silang mg demand ng amount sa gusto nila sa husband ko?
    Thank you po.

    ReplyDelete
  47. ask lng po tama po bang makihati si kabit sa legal na asawa, kc cla ng kabit ang mgkasama at iniwan ni seamn ang legal wife niya, at hindi ng susuporta ng maayos c seaman sa anak ni legal, hinaharang ni kabit,pinalalabas ni seaman kc single cya at fiance ung kabit,

    ReplyDelete
  48. Good day! Paano po ba malaman ang agency ng isang seaman? Husband ko po kasi hindi nagbibigay ng tamang sustento sa mga anak namin. Since hiwalay na kami sa mama na lang siya nagpapadala at binibigyan lang ng kahit magkano mga anak ko. Gusto ko lang magkaroon ng tamang sustento mga anak ko. Hindi nila sinasabi sakin agency ng husband ko. Ngayon may ibang babae na siya. I just want to know papano ba malaman ang agency niya? Gusto ko sana mag reklamo. Thanks

    ReplyDelete
  49. Sir ask lng po. Paano kung 3 months ng nakaalis ang Mr. Ko then kahit isang beses wala kaming natatanggap na sahod from Agency?

    ReplyDelete
  50. hello po . yung tatay po kc ng 2 anak ko.. oo nga po nagbibigay sya 1st for the 4 months 10k .. tpos nung umuwi wala n sya binigay tpos nung sumkay po ulit sya 15k for 5months tpos ngayon umuwi n sya nung april 20 lang hiningian ko po sya pang allowance ng anak ko wala naman ako hiningi na amount khit magkano lang. lagi nya lang sinasabi wala sya sakay. isa po syang assistant kapitan sa barko.. tanung ko lang po pwede po ba ako mag demand ng sapat para sa mga anak ko sa laki ng sweldo nya at pwede rn po kya ako magdemand na kahit andito sya sa pilipinas magbigay sya kahit papaano sa dalawang bata ..? sana po masagot po ang mga katanungan ko.

    ReplyDelete
  51. Ask ko lang po sana. Legal wife po ako at my isa po kaming anak then my anak din po xia sa labas na isa ngaun po nagdedemand ung Nanay ng bata na taasan ang allotment nung bata. Ngaun po pano po ba ang hatian sa 80% from the basic salary po ng asawa ko?

    ReplyDelete
  52. Ask ku lang poh sir/maam,yung 80% poh ba na basic salary,kailangan poh ba sa asawa poh lahat yun,oh pwede poh hati sila nang mother sa 80% na yun,kasi poh nag dedemand yung asawa ku na sa kanya lahat yung 80% basic salary ku,salamat poh sa sasagot

    ReplyDelete
  53. Hello po! Ask ko lang po pwde po ba mababaan ang alotee ni ex-wife (from 80%) down at ilan po pwde pababa? kasi po 2yrs na kami hiwalay ng wife ko. Salamat po

    ReplyDelete
  54. Greetings!Isa akong emplyedado ng gobyerno at naging biktima ng isang asawang oportunista,at mapang abuso asawa na isang seafarer,after makapagtapos siya ng pag aaral because of me at natulungan financially,from medical to placement fee etc. ay inabandona kaming mag ina,pero dahil sa may batas,nagreklamo ako.Noong una ay hindi kami nakakatanggap ng alote, dahil ang nakakatanggap ng alote ay yung kapatid niya,nagreklamo ako.Nagkahiwalay kaming mag asawa because of VAWC and addition with this may kerida pa siya,me and my son suffered and traumatized.Till then we don't recieve any allotement,elementary pa ang anak ko noon but before my son entered in college my son demands for an allotment nagbigay naman ng kaunti but ng magkaroon ng pandemic Covid 19 until now wala kaming natatanggap na alote, even he is on board at present.Now my question is... may karapatan ba ang legal na pamilya sa alote kahit hiwalay na ang isang mag asawa at kahit tapos na ang mga anak sa kanilang pag-aaral?
    My son is still studying.Hindi na ako nag asawa after na magkahiwalay kami sa sobrang galit,sa takot at sa traumang naranasan ko sa mga kamay niya.
    Yes i was a battered wife before,pero may batas tayo,kung sino man nakakabasa nito na nakakaranas ng ganito,huwag kayong matakot na lumaban basta ang mahalaga ang iyong ginagawa ay ayon sa batas ng tao at ayon sa batas ng Diyos.

    ReplyDelete
  55. Pasensya na po sa topographical errors ko until now i was tensed at ramdam ko pa rin ang traumang naranasan ko,maraming salamat po for giving us a chance to express our feelings.God bless us all!And have a great day ahead ��

    ReplyDelete
  56. Pwede po b ako magtanong?
    April 2020 nalaman ko n hndi dineclare ng husband ko ung bank acct ko sa agency nya.ung close bank acct.nya po nilagay nasettle ko nman po un sa office at first.Pro last month sabi nya wla n kmi matatanggap kasi bababa n xia pro nung tumawag po ako sa agency wla pa po fix schedule ng uwi nya ayaw dn ng office mgbigay ng info bakit wala kmi allote kinausap ko husband ko po ang dami nya po reason 3rd mate po xia at ung basic wage nya is nsa $1058..ung monthly allote po nmin is $700 intact po nmin nrecieve except last mo.xiempre 3 po anak nmin nagreklamo po ako sa knya bngyan nya po kmi ng P30,000.3rd party po ung reason kung bakit nasira ung fam nmin tanggap ko na po at ng mga bata ang sitwasyon nmin d nman ako nanggugulo sa knya except lng pgdating sa sustento...Ano po b dapat ko gawin para hndi n po maulit n i cut off sa office ung allotement namin kung kailan nya gusto actually until now nkasampa pa po xia hinhintay ung kelan sched ng uwi nya pro wla n po kmi sa allotement list nya...sana mabigyan nyo po ako ng payo salamat ng marami.

    ReplyDelete
  57. Pwede po ba magtanong magkano po baang dapat na ibigay ng isang anak na seafarer sa kanyang mga magulang binata pa po siya ilang percent po ba ang dapat na alottee ang dapat para sa mga magulang 4th engineer po siya ngayon

    ReplyDelete
  58. Saan po ba kinakaltas ang mga sss contribution, and cash advance ng isang seaman? Sa 1st allottee po ba if ever dalwa ang allottee?

    ReplyDelete
  59. Hello po! Pwde po ba magtanong? Thank you in advance sa makakasagot. Here is the situation and concern po. Meron po akong brother-in-law na seaman po na Hindi na nagsusustento sa mga in-laws ko. Parang nakalimutan na po Nia ung parents Nia. Hndi na po nagpadala Ng allotment dahil dun lahat SA asawa Nia. I understand nman po na Mai karapatan ung asawa but matanong ko lng po may right po na magsampa Ng kaso Ang parents-in-law ko SA brother in law q na dapat po bayaran Yung utang Ng brother in law ko? Kasi po nakapangalan SA mother in law ko ung utang pero Ang totoo dun po napunta lahat sa brother in law ko. Hoping po masagot niu ung concern q. Thank you!

    ReplyDelete
  60. Hi po SA lahat, maari po ba magtanong? May concern po Kasi ako paano po pag hndi ngpapdala ung seaman na pinsan ko Ng allotment SA parents Nia? Marami Kasi siyang utang pero SA parents Nia nkapangalan... Hndi na po cia kumukuntak sa parents Nia at hndi na nagbayad Ng utang. Pwde po ba un mgfile Ng kaso? Salamat po

    ReplyDelete
  61. Hello po sa inyo, sana may makapansin and sumagot po sa tanong ko. Going 9yrs na po kami ng partner ko and pasampa po sya next year. Tanong ko lang po pwede nya po ba ako ilagay as allotee nya kahit di pa po kami kasal? May 2 anak po kami. Isang 5yrs old and isang 2 yrs old. Maraming salamat po sa sasagot :)

    ReplyDelete
  62. Tanong lang po. Kasal na kami ng seaman bago pa siya sumampa palabas pero yung pinasa niya sa company nila ay single pa sya. May habol po ba ako doon? Hindi niya ako pinagtrabaho dahil bubuhayin nya daw kami. Tapos bigla lang makikipaghiwalay, wala naman akong kasalanan sa kanya. Tapos hindi niya pinapakita sakin yung mga contract niya. Sinama nya lang ako sa agency nila isang beses pero hindi naman pinapahawak sakin o pinapakita ang kontrata. Sabi din po niya yung 80% daw bahala daw mga seaman doon kung kanino nila ipapadala/allottee na ilalagay nila. Napapalitan po ba nila onboard yung allottee nila? Nakipaghiwalay siya sakin habang nasa barko siya, may anak kami pre-schooler na. Sana po mapansin niyo. Maraming salamat.

    ReplyDelete
  63. May tanong po ako may ka kinakasama po ako na seaman sya po at may unang asawa kasal sila at may 2 isang 21 at 14 anak sila, matagal napo silang hiwalay at walang komunikasyon sa isat isa mga 8yrs napo silang hiwalay,at may kinakasama nadin po ang una niyang asawa, Kami naman po ng seaman ay may isang anak 8 yrs old na,10 yrs napo kmi nagsasama, ito pong huling sampa niya sa barko may aksidente pong nangyari at namatay po ang kinakasama kong seaman, tapos po yung unang asawa biglang lumitaw at sabi nya siya ang legal wife,may karapatan poba ako at may laban kahit ako yung nasa contact person sa opis at ako din po ang nasa allote niya at nasa Benefiary? Sana po mabigyan nyo po ako ng payo na dapat kong gawin maraming salamat po

    ReplyDelete
  64. A legal wife, married but no kids yet, 3months pa lang separated sa seaman. May rights ba sya to ask for allotment or financial support since si seaman naman yung nagluko at may kabit na? Simula bumaba sya from barko hindi na nagsupport kay wife ang dahilan is hiwalay naman na (not yet filing for annulment). May rights ba si misis?

    ReplyDelete
  65. Ano ang dapat Gawin kung ang asawang seaman hindi na nagbibigay nang suporta sa asawa at anak?

    ReplyDelete
  66. May tanong po ako ( I'm a legal wife) pwede po ba akong humingi or magrequest nang ibang ATM sa agency nang aking asawa para po masiguro po na mabibigyan kami nang suporta nang aking anak dahil Ang ATM na ginagamit sa father in law ko po (Wala namang problema Ang father in law ko)

    ReplyDelete
  67. I am legally married to a seafarer. Pero simula Ng nagsakay sya sa international, ni isang beses Wala akong natanggap na allote. May binigay lang po syang 5k para sa bata kapag on board sya. Kapag Hindi, Wala din. San po ako makahingi Ng tulong?

    ReplyDelete
  68. Paano po qng di kmi kasal pwede pero nagsasama na kmi.mabibigyan ba nya aq ng allote po nya?

    ReplyDelete
  69. Paano po qng di pa kmi kasal pwede ba aq mabigyan ng allote nya?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Huwag ka umasa, dapat legal kayo

      Delete
  70. Pwede po ba na bawasan ng seafarer ang remittance kahit walang consent na sa asawa?

    ReplyDelete
  71. Hello what if po 60% lang allotment, ok lang po ba? Dba po atleast 80%. And then pag allotment ba need na kunin ni seaferer ang money na allotment mo? Ok po ba yun? Thank u sa sasagot

    ReplyDelete
  72. Hello po. Buntis ako ngayon and nandon sa kaniyang ina yung allotee. Nagplan naman din po cya na pag uwi nya dito at makasampa cya ulit is saakin nayung allottee. at mag papakasal na din kami.. QUESTION KO PO MINIMUM PO BA YANG 80% SA ASAWA OR NAKADEPENDE PO YAN KUNG ILAN TALAGA IBIBIGAY NI MARINO NA ALLOTTEE??sana ma notice

    ReplyDelete